Cách giảm ùn tắc giao thông tại nút thắt Pháp Vân

Nút giao Pháp Vân là cửa ngõ quan trọng nhất phía Nam Hà Nội từ đây có thể di chuyển đến các khu vực quan trọng của trung tâm Tp. Hà Nội như Dự án Linh Đàm, cắt lỗ louis city, …nhưng từ lâu trở thành “điểm nóng” của ùn tắc. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp đã được đề xuất để giải cứu nút giao này.

Ùn tắc và nhếch nhác

Chiều 11/2, có mặt tại nút giao Pháp Vân, dù là ngày cuối tuần nhưng PV vẫn chứng kiến tại đường dẫn từ đường cao tốc (hướng Hà Nam – Hà Nội) lên đường vành đai 3 trên cao thường xuyên bị ùn tắc. Các phương tiện lưu thông từ cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình khi đến đây bị dồn ứ lại.

Các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế của lưu lượng phương tiện, hai xe vượt nhau rất khó khăn vì mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu. Hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát. Anh Nguyễn Xuân Hoàng, lái xe chuyên chạy tuyến Nam Định – Hà Nội chia sẻ: “Vào các giờ cao điểm, đi qua nút giao này tôi thường xuyên gặp phải cảnh ùn tắc, nhất là vào dịp lễ, Tết. Ngay như mùng 4 Tết vừa qua, tôi đã phải “chôn chân” tại đây hàng tiếng đồng hồ”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được nâng cấp, mở rộng, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Nếu không nhanh chóng cải tạo, tình trạng ùn tắc sẽ ngày càng trầm trọng hơn”.

Lý giải nguyên nhân ùn tắc, chuyên gia giao thông đô thị, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, hiện có quá nhiều dòng phương tiện đổ về nút giao Pháp Vân trong khi không gian chật hẹp. Phương tiện từ các bến xe, khu đô thị Linh Đàm, đường Giải Phóng (QL1), hay thậm chí từ dự án ngoại giao louis city,…… đổ về. Xe từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào trung tâm Hà Nội lại gặp dòng xe quá lớn ở đường Giải Phóng. Tất cả các yếu tố đó tạo ra sự giao cắt lớn giữa các phương tiện nên thường xuyên gây ra ùn tắc.

“Tại nút giao Pháp Vân còn xảy ra tình trạng “ùn tắc kép”. Đường vào khu đô thị Linh Đàm mỗi ngày có hàng chục đoàn tàu chạy qua gây ùn tắc, đến nút giao Pháp Vân lại tiếp tục ùn tắc.Do đó, việc tách các dòng xe, chia bớt dòng xe đến các tuyến đường khác là điều rất cần thiết”, TS. Thủy phân tích.

photo-1-1486950588892

Nhiều giải pháp được đề xuất

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, trên cơ sở đề xuất của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Tổng cục Đường bộ VN đã đề xuất với Bộ GTVT hai nhóm giải pháp chính để giải quyết ùn tắc tại nút giao Pháp Vân. Nhóm giải pháp thứ nhất: Bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao hình kèn Trumpet kết nối nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì vào nội đô để vào đường Giải Phóng.

Bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn vành đai 3 để giảm luồng xe rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường vành đai 3) về trung tâm thành phố di chuyển dễ dàng đến 1 số dự án như dự án louis city. Bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao vành đai 3 đi thấp. Cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường vành đai 3 đi thấp vào đường Giải Phóng để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm thành phố.

Cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh rẽ cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh rẽ để vào đường cao tốc. Sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân. Kinh phí đầu tư, dự kiến cho nhóm giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân là trên 423 tỷ đồng.

 

Nguồn: cafef.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *